Hãng mẹ Daimler đang có kế hoạch khai tử mẫu X-class vì mục tiêu giảm chi phí trong tình hình báo động về lợi nhuận, theo nguồn tin từ hãng. Sản phẩm có doanh số thấp sẽ có nguy cơ bị dừng sản xuất, theo Automotive News.

Mercedes ra mắt X-class trong 2017, nhằm giúp dòng xe thương mại hạng nhẹ tăng doanh số bằng việc gia nhập phân khúc đang tăng trưởng trên toàn cầu: bán tải hạng trung. Nhưng chỉ 16.700 chiếc X-class bán ra tại châu Âu, Australia và Nam Phi trong 2018. Mỹ không phải thị trường của mẫu bán tải hạng sang bởi nhu cầu chỉ dành cho dòng pick-up cỡ lớn.

>> Nhà phân phối phụ tùng xe Mercedes

Ngay từ khi xuất hiện, X-class đã lộ một số điểm yếu. Mức giá khởi điểm gần 42.000 USD tại Đức là quá cao. Việc cạnh tranh vì thế trở nên quá khó khăn khi hai đối thủ là Volkswagen Amarok và Ford Ranger đều rẻ hơn, chỉ khoảng 36.000 USD.

Những vụ triệu hồi cũng tác động tới doanh số. Hồi tháng 6, hãng xe Đức gọi về sửa chữa 5.607 chiếc X-class tại châu Âu và Australia do lỗi thiếu thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng.

Mercedes X-class vốn phát triển trên cùng kết cấu với Nissan Navara và Renault Alaskan nhờ hợp tác giữa Daimler và Renault-Nissan. Xe được sản xuất tại nhà máy của Nissan ở Barcelona, Tây Ban Nha.

Hồi tháng 2, cựu Giám đốc điều hành của Daimler, Dieter Zetsche, đã từ bỏ kế hoạch sản xuất mẫu bán tải dành cho các thị trường Nam Mỹ tại nhà máy Renault-Nissan ở Argentina.

Đầu tháng 7, Daimler giảm dự đoán lợi nhuận lần thứ tư trong vòng 13 tháng, trong khi hãng dành nhiều tiền hơn nhằm khắc phục thiệt hại từ bê bối khí thải cũng như từ các vụ triệu hồi xe liên quan tới lỗi túi khí Takata.

Vì sao xe bán tải của Mercedes không bán ở Mỹ?

Ra mắt tại Đức hôm 18/7, mẫu bán tải mới của hãng xe ngôi sao 3 cánh chỉ dành cho một số thị trường, không có Mỹ.

X-class phát triển dựa trên nền tảng của Nissan Navara. Mẫu bán tải bán ra đầu tiên ở thị trường châu Âu, bắt đầu ở Đức từ tháng 11 với giá khởi điểm khoảng 40.000 USD, theo Foxnews. Năm 2018 đến Nam Phi, Australia và đầu 2019 bán ra ở Argentina, Brazil.

Nguyên nhân chính khiến Mercedes X-class không được bán ở Mỹ là vì chưa đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn. Ngoài ra, mẫu bán tải hạng sang của Mercedes còn phải chịu 25% thuế nhập khẩu, trừ khi X-class sản xuất tại Mỹ, Foxnews nhận định.

Với những tính năng an toàn trang bị trên X-class như phanh khẩn cấp, hỗ trợ giữ nguyên làn thì chiếc pick-up này chỉ xếp vào phân khúc xe bán tải hạng trung. Tùy chọn động cơ xăng hoặc dầu, thêm lựa chọn động cơ V6 công suất 254 mã lực đến giữa năm 2018 mới trình làng.

Cấu trúc khung gầm của X-class thuộc kiểu body-on-frame, dẫn động cầu sau tiêu chuẩn, hệ thống treo lò xo xoắn ở phía trước và sau, giống như Dodge Ram 1500. Tùy chọn dẫn động 2 cầu, tải trọng 1.042 kg, trong khi lực kéo gần 3,5 tấn.

>> Nhà phân phối phụ tùng xe Audi chính hãng

Ở Việt Nam, xe bán tải được ưu đãi ở 3 loại thuế, phí là nhập khẩu, TTĐB và phí trước bạ. Cụ thể, mức thuế suất nhập khẩu dành cho dòng pickup ở Việt Nam chỉ là 5%. Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) áp dụng theo dung tích xi-lanh từ 15-25 %. Phí trước bạ chỉ 2%, trong khi Hà Nội áp dụng mức phí riêng.